Saturday, July 27, 2024
HomeKhácThử nghiệm Bitcoin tại El Salvador hoạt động như thế nào?

Thử nghiệm Bitcoin tại El Salvador hoạt động như thế nào?

- Advertisement -

Thử nghiệm Bitcoin tại El Salvador

Vào năm 2021, El Salvador đã trở thành quốc gia đầu tiên chấp nhận Bitcoin làm tiền tệ pháp lý chính thức. Đó là một bước ngoặt, với nhiều người khen ngợi hoặc chỉ trích hành động này. Gần đây, các chính phủ đã đưa ra sự kiểm soát đối với Bitcoin. Và tình hình chính trị hiện tại ở Hoa Kỳ và nhiều nơi khác có thể ảnh hưởng lớn đến cách chúng ta nói về El Salvador và các loại tiền điện tử mà nó đã chấp nhận.

Vì El Salvador chặt chẽ kết nối với Mỹ về mặt chính trị và kinh tế, bất kỳ sự thay đổi nào ở các lĩnh vực này cũng có thể gây ra tác động lớn. Thử nghiệm Bitcoin tại El Salvador sẽ thú vị để xem quyết định của El Salvador sẽ mang lại lợi ích như thế nào và liệu các quốc gia khác sẽ đi theo.

Bước đi táo bạo của El Salvador

El Salvador đã khiến người ta phấn khích khi chính thức chấp nhận Bitcoin làm đồng tiền chính thức. Quyết định chưa từng có này sẽ mang lại lợi ích cho rất nhiều công dân của đất nước này.

- Advertisement -

Theo PwC, khoảng 70% dân số El Salvador không có tài khoản ngân hàng. Tuy nhiên, có khoảng 9,94 triệu kết nối điện thoại di động tại đất nước này, tương đương với 156,5% dân số. Do đó, việc chuyển sang hệ thống tiền tệ chỉ cần một ứng dụng trên smartphone có thể rất có lợi.

Ngoài ra, các khoản chuyển tiền của người gửi về Việt Nam đóng góp hơn 20% vào GDP của đất nước, theo World Economic Forum. Vì số tiền phí chuyển khoản quốc tế rất đáng kể, Bitcoin có thể là một lựa chọn hấp dẫn.

El Salvador đã chọn Bitcoin làm đồng tiền quốc gia chủ yếu để chiến đấu chống lại nghèo đói và giúp những công dân không có tài khoản ngân hàng. Chính phủ hy vọng cải thiện cơ hội kinh tế cho công dân, cho phép họ truy cập vào tiền điện tử thông qua smartphone của mình. Điều này sẽ kết nối họ với các dịch vụ tài chính trước đây không có sẵn. Ngoài ra, nó còn giúp xúc tiến một nền kinh tế ổn định hơn bằng cách giảm các rủi ro lạm phát.

Ngoài ra, việc áp dụng Bitcoin như một đồng tiền quốc gia cũng có thể giảm thiểu tội rửa tiền và tham nhũng, vì chính phủ có thể giám sát các giao dịch một cách dễ dàng hơn. Sử dụng Bitcoin cũng có thể thu hút đầu tư nước ngoài, kích thích sự phát triển kinh tế.

- Advertisement -

Môi trường chính trị hiện tại

Tiếc thay, kể từ khi El Salvador chấp nhận Bitcoin, đất nước này đã rơi vào cuộc khủng hoảng chính trị. Hiện tại, chính phủ đang đối mặt với sự không ổn định, các bên lợi ích xung đột với nhau, và tương lai kinh tế không chắc chắn. Tuy nhiên, mặc dù có sự bất ổn và tăng vụ án liên quan đến băng đảng vào năm 2022, ngành du lịch đã tăng lên 30%.

Mặc dù có cơ hội mới và truy cập tốt hơn vào các dịch vụ kỹ thuật số, nhưng vẫn chưa rõ liệu chúng đã được chấp nhận hay không. Tỉ lệ nghèo đói của El Salvador vẫn ở mức 26,6%, thực tế cao hơn trước khi Bitcoin trở thành tiền tệ hợp pháp. Dữ liệu của ngân hàng trung ương cho thấy tiền điện tử cũng chỉ chiếm dưới 2% của tổng số tiền chuyển tiền từ nước ngoài về. Và bất kỳ sự tăng trưởng GDP nào từ ngành du lịch cũng không đáng kể ở thời điểm hiện tại.

Sự biến động của Bitcoin cũng đã gây ra những hậu quả lan rộng. Và những hậu quả này thường rất đau đớn khi giá trị tiền tệ giảm. Giá trị của Bitcoin vẫn chưa trở lại mức từ tháng 9 năm 2021 khi El Salvador bắt đầu mua vào. Giá trung bình vào khoảng 45.000 đô la mỗi bitcoin, và giá đã tăng gần đây lên khoảng 28.000 đô la.

Xung đột lợi ích tiềm ẩn

Gần đây, báo Wall Street Journal đưa tin hai người đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của tiền điện tử Bitcoin tại El Salvador là Max Keiser và Stacy Herbert đã khởi động một chương trình tin tức tài chính phổ biến trên truyền hình nhà nước Nga. Cặp đôi này cho biết họ đã kiếm được tiền từ sự bùng nổ của tiền điện tử. Họ là nhà đầu tư sáng lập của một sàn giao dịch tiền điện tử giúp quản lý việc bán nợ chủ quyền của El Salvador liên quan đến Bitcoin. Ngoài ra, họ đã trở thành cố vấn cho chính phủ El Salvador về việc áp dụng Bitcoin và đầu tư vào các dự án tiền điện tử.

- Advertisement -

Cặp đôi đã đến thăm El Salvador lần đầu vào năm 2021 và tham gia nhiều dự án liên quan đến tiền điện tử tại đất nước này. Tuy nhiên, sự tham gia của họ cũng mang lại một mức độ xung đột lợi ích. Họ đã đặt mình để hưởng lợi từ đầu tư của mình nếu việc sử dụng Bitcoin tại El Salvador thành công.

Tình trạng xung đột lợi ích như vậy không mới trong lĩnh vực tiền điện tử. Thực tế, thiếu quy định trên toàn cầu là một trong những lý do khiến các chính phủ đang tiếp cận vấn đề này. Khi có nhiều người sử dụng (và lạm dụng) tiền điện tử và các đầu tư khác, chính phủ sẽ cần phải hành động. Câu hỏi hiện tại là liệu các luật pháp này sẽ giúp hay gây hại cho ngành công nghiệp tiền điện tử.

Quy định, lệnh cấm và tương lai của tiền điện tử

Một số tiểu bang tại Hoa Kỳ đã đề xuất cấm đào tiền điện tử. Ủy ban chứng khoán và giao dịch Hoa Kỳ đã truy tố nhiều công ty và cá nhân vì hành động được coi là bất hợp pháp. Ngoài ra, một số chính trị gia ở cấp liên bang đã nói rằng họ muốn cấm tiền điện tử hoàn toàn. Nếu thái độ này tiếp tục tồn tại, điều đó có thể dẫn đến sự đổi mới ở nơi khác. Tuy nhiên, việc El Salvador trở thành đích đến của sự đổi mới là khó đoán.

Tuy nhiên, hai năm không phải là thời gian đủ để mong đợi sự chấp nhận hoàn toàn của một loại tiền tệ vẫn còn mới. Hầu hết các văn bản về tiền điện tử vẫn chưa được phát hành bằng tiếng Tây Ban Nha. Và kiến thức về tài sản và cách hoạt động của nó thường không đến được với những người có thu nhập thấp, bất kể địa lý.

Năm 2022, có 10.000 sinh viên được học về tiền điện tử và các ứng dụng của nó. Loại hình giáo dục này, nếu tiếp tục, có thể tăng cường sự thấu hiểu và sử dụng công nghệ tiền điện tử khi các bạn trẻ bắt đầu tiếp cận và sử dụng nó.

Nhìn về phía trước khi các quốc gia khác cân nhắc tiền điện tử

El Salvador đang dẫn đầu trong việc áp dụng tiền điện tử, và thành công (hoặc thất bại) của họ có thể ảnh hưởng lớn đến các quốc gia đang xem xét triển khai tiền điện tử làm đồng tiền hợp pháp. Khi nhìn vào tương lai của El Salvador, rõ ràng môi trường chính trị đã đóng vai trò trong cách mà người dân nói về đồng tiền quốc gia của họ. Tùy thuộc vào cách các sự kiện sẽ diễn ra từ đây, các quốc gia khác có thể được khuyến khích (hoặc không khuyến khích) để triển khai các dự án tiền điện tử của riêng họ.

Nhưng với giá trị của Bitcoin tăng lên và việc áp dụng đang diễn ra, có thể là quá sớm để kết luận bất cứ điều gì.

Tin Tức. Bitcoin tổng hợp

- Advertisement -
- Advertisment -
- Advertisment -
NHỮNG BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Advertisment -
- Advertisment -

Phổ Biến Nhất