Sunday, March 24, 2024
HomeKhácCảnh giác với các tin nhắn đăng ký quảng cáo, cho vay...

Cảnh giác với các tin nhắn đăng ký quảng cáo, cho vay lãi suất hấp dẫn

- Advertisement -

“Tài khoản của bạn đã đăng ký chương trình quảng cáo trên TikTok, mỗi tháng thu phí 3.250.000 VND”; “Ứng dụng ngân hàng của khách hàng được phát hiện kích hoạt trên một thiết bị lạ”; “Tài khoản đang bị tạm khóa”… là một vài nội dung tin nhắn SMS mà nhiều người dân nhận được những ngày gần đây.

Sẽ không có gì đáng nói nếu như những tin nhắn này không mang thương hiệu ngân hàng và không đi kèm với các đường link có chứa tên ngân hàng, yêu cầu người nhận bấm vào link để kiểm tra hoặc hủy thông tin nhằm “tránh mất tài sản”.

Tuy nhiên, các ngân hàng đồng loạt lên tiếng khẳng định tất cả những tin nhắn có chứa đường link đăng nhập dịch vụ như trên đều là giả mạo.

- Advertisement -

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) từng nhiều lần gửi thông báo đến khách hàng khẳng định: “Vietcombank không gửi tin nhắn SMS đi kèm các đường link đăng nhập dịch vụ VCB Digibank. Các tin nhắn có đường link đăng nhập dịch vụ đều là giả mạo”.

Tương tự, Ngân hàng TMCP Bản Việt (Viet Capital Bank) cũng cảnh báo rằng ngân hàng chỉ sử dụng tên miền duy nhất https://vietcapitalbank.com.vn/ và không yêu cầu khách hàng truy cập thông tin vào bất kỳ đường link hay ứng dụng (app) nào khác.

Tin nhắn giả mạo ngân hàng. Ảnh: bidv.com.vn

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) các tin nhắn chứa tên thương hiệu (brandname) mạo danh ngân hàng mà người dùng nhận được thời gian qua đây là tin nhắn lừa đảo, dụ người dùng truy cập đường link để cài phần mềm độc hại hoặc đánh cắp thông tin tài khoản. Để gửi tin nhắn brandname đến người dùng, thủ đoạn chung của kẻ gian là sử dụng thiết bị chuyên dụng, tạo nên một trạm phát sóng BTS giả của nhà mạng rồi gửi các bản tin SMS đến các điện thoại nằm trong vùng phủ sóng của thiết bị.

- Advertisement -

Các tin nhắn giả mang thương hiệu ngân hàng dễ dàng bị xếp chung với các tin nhắn thật trong điện thoại khiến người dùng không thể phân biệt và dễ bị mắc lừa.

Thủ đoạn này không mới và đã được các ngân hàng cùng cơ quan báo chí liên tục cảnh báo trong nhiều năm qua. Các đường link giả mạo trong tin nhắn sẽ dẫn đến một trang web giả có giao diện đăng nhập tương tự trang web ngân hàng thật. Nếu người dùng nhập tên và mật khẩu đăng nhập tài khoản ngân hàng cùng mã xác thực một lần (OTP), kẻ gian sẽ ngay lập tức chiếm quyền kiểm soát tài khoản và chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng.

Bên cạnh thủ đoạn gửi cảnh báo giả qua SMS, nhiều đối tượng còn làm giả, sử dụng giấy tờ giả mạo hình ảnh, uy tín của các ngân hàng để lừa đảo với hình thức ngày càng tinh vi.

Theo Bản Việt, đã xuất hiện đối tượng gửi thông báo hoặc văn bản cho vay để lừa khách hàng chuyển tiền; hoặc giả mạo nhân viên Bản Việt gọi điện yêu cầu khách hàng hoàn thiện hồ sơ, tiết lộ thông tin tài khoản, mật mã, số căn cước công dân… để cho vay vốn hoặc nếu không cập nhật thông tin thì sẽ dừng dịch vụ.

- Advertisement -

Tình trạng tương tự cũng được Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB) cảnh báo. Cụ thể, đối tượng lừa đảo lập tài khoản trên mạng xã hội Zalo/ Facebook có sử dụng logo, hình ảnh, thông tin của phòng giao dịch, nhân viên MSB… và sử dụng các tài khoản này liên hệ với khách hàng để giới thiệu các gói vay vốn hấp dẫn hoặc cung cấp dịch vụ rút tiền mặt từ thẻ tín dụng hoặc hỗ trợ nâng hạn mức thẻ tín dụng.

Sau khi tiếp cận thành công, đối tượng lừa đảo giả mạo văn bản xác nhận có chữ ký lãnh đạo ngân hàng gửi cho khách hàng để chứng minh khách hàng đã được giải ngân khoản vay hoặc thỏa điều kiện để nhận ưu đãi của ngân hàng và yêu cầu khách hàng nộp trước một khoản tiền, phí. Hay thậm chí giả mạo thông tin về việc khách hàng không đủ điều kiện vay vốn do có nợ xấu, yêu cầu đóng trước một khoản tiền để xóa nợ xấu.

Sau khi nhận được tiền, các đối tượng này ngay lập tức chặn liên lạc nhằm chiếm đoạt tài sản…

Bản Việt và MSB đều khẳng định quy trình vay vốn, cấp tín dụng luôn được ngân hàng thực hiện minh bạch. Tại MSB, khách hàng gặp gỡ trực tiếp với ngân hàng hoặc thông qua hệ thống ứng dụng, nền tảng công nghệ để ký nộp hồ sơ vay vốn nhằm đảm bảo an toàn, bảo mật trong quá trình đăng ký vay vốn. Trong khi đó, Bản Việt cho biết ngân hàng không gửi thông báo cho vay đại trà đến khách hàng mà chỉ những khách hàng đã được duyệt vay vốn mới nhận được thông báo cho vay từ ngân hàng.

Do đó, các ngân hàng khuyến cáo người dân tuyệt đối nâng cao cảnh giác trước bất kỳ tin nhắn yêu cầu truy cập dịch vụ ngân hàng, lời mời chào vay vốn từ các số điện thoại cá nhân, yêu cầu kết bạn Facebook/Zalo, yêu cầu chuyển trước các khoản tiền phí, đặt cọc…; luôn tìm hiểu kỹ về uy tín và bảo mật của tổ chức cho vay trước khi thực hiện các thao tác và thủ tục để vay vốn, đặc biệt trong trường hợp nhận được lời mời hoặc quảng cáo vay vốn bất ngờ.

Đồng thời, tuyệt đối không bấm vào các đường link lạ; không nhập mật khẩu, OTP, mã PIN, mã kích hoạt tại đường link chưa được kiểm chứng; không cung cấp số thẻ tín dụng, mã CVV cho bất kỳ ai, trong bất kỳ trường hợp nào.

Trường hợp có nghi ngờ về hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì ngay lập tức người dùng cần liên hệ đường dây nóng hoặc phòng giao dịch ngân hàng gần nhất để được hỗ trợ.

Ngoài ra, người dân có thể thông báo cho Cơ quan Công an nơi gần nhất hay tra cứu địa chỉ tố giác tội phạm trên Chuyên mục “Hướng dẫn tố giác tội phạm” của Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an để được tiếp nhận và hướng dẫn giải quyết.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!

- Advertisement -
- Advertisment -
- Advertisment -
NHỮNG BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Advertisment -
- Advertisment -

Phổ Biến Nhất