Friday, April 26, 2024
HomeKhácPlanB: Mô hình Bitcoin Market Stages cho thấy Bitcoin đang ở giai...

PlanB: Mô hình Bitcoin Market Stages cho thấy Bitcoin đang ở giai đoạn đầu thị trường tăng giá

- Advertisement -

PlanB giới thiệu mô hình mới với tên gọi Bitcoin Market Stages để cho biết Bitcoin hiện tại đang ở giai đoạn nào của chu kỳ.

Với phần lớn độc giả của BeInCrypto nói riêng, mô hình Stock to Flow (S2F) của một người dùng ẩn danh tên PlanB vốn đã quá quen thuộc. Nó đã từng dựng đoán đúng được diễn biến giá Bitcoin (BTC) giai đoạn trước đó nhưng trong chu kỳ lần này, nó cũng đã và đang có những bước đi sai lệch, dẫn đến nhận nhiều chỉ trích của các nhà đầu tư.

Gần đây, PlanB đã đưa ra một “bản cập nhật” mới có tên là Bitcoin Market Stages. Sẽ chẳng ai quan tâm đến Bitcoin Market Stages cụ thể là gì. Như PlanB giải thích trong một video trên YouTube, mô hình mới này chỉ dựa trên một biến số trên chuỗi. Anh ấy không tiết lộ số liệu mà anh ấy đang đề cập đến. Tuy nhiên, dường như người ta cũng không quá quan tâm đến những yếu tố này. Điều quan trọng duy nhất họ cần biết là sau khi mô hình này ra mắt, nó đã đưa ra dự đoán rằng đồng tiền điện tử lớn nhất theo vốn hoá ở thời điểm hiện tại này đã bước vào một thị trường tăng giá mới vào đầu năm 2023.

- Advertisement -

Sau đó, nhà phân tích nói thêm rằng Bitcoin Market Stages không phải là một mô hình dự đoán hoặc định giá (ví dụ như Stock to Flow). Mục đích duy nhất của nó là cố gắng ước tính (phát hiện) Bitcoin đang ở giai đoạn nào của chu kỳ thị trường. PlanB nêu bật những lợi thế của mô hình mới của mình vì tính đơn giản, trực quan và hữu ích.

Bitcoin Market Stages: Thị trường di chuyển theo chu kỳ

Tiền đề cơ bản của mô hình Bitcoin Market Stages là mọi thị trường (bao gồm cả tiền điện tử và Bitcoin) đều di chuyển theo chu kỳ. Hơn nữa, các chu kỳ này dựa trên sự tương đồng về toán học và fractal. Nghe có vẻ hàn lâm nhưng nó không gì khác hơn là một dạng định lượng của tâm lý con người.

PlanB tin rằng những cảm xúc liên quan đến giai đoạn của chu kỳ có thể cho bạn biết điều gì đó hoàn toàn khác. Do đó, điều quan trọng là phải biết bạn đang ở giai đoạn nào của chu kỳ. PlanB nhấn mạnh rằng tưởng về biểu đồ Bitcoin Market Stages để làm cho những người theo dõi anh ấy biết rằng thị trường thường cho thấy điều gì đó khác biệt về cơ bản với cảm xúc của chúng ta.

Mô hình mới của PlanB rất đơn giản và giả định rằng chu kỳ thị trường bao gồm 4 giai đoạn hoặc giai đoạn liên tiếp:

  • Thị trường tăng giá sớm (màu xanh).
  • Thị trường tăng giá muộn (màu xanh lá cây).
  • Thị trường đầu cơ giá xuống (màu vàng).
  • Thị trường gấu muộn (màu đỏ).
Mô hình Các giai đoạn thị trường Bitcoin

Nhìn vào biểu đồ trên, chúng ta thấy rằng giai đoạn cuối của thị trường gấu kết thúc vào cuối năm 2022. Hơn nữa, nó đã hoàn thành chu kỳ thứ 4 liên tiếp, tính từ năm 2011. PlanB kết luận rằng chúng ta không bắt đầu một chu kỳ mới mà hiện đang ở giai đoạn đầu của thị trường tăng giá IMO.

Cập nhật Stock to Flow (S2F)

Ngoài việc trình bày biểu đồ mới của mình, PlanB cũng đang thảo luận về bản cập nhật của S2F nổi tiếng trước đó. Nó dựa trên các đợt Bitcoin Halving lịch sử, trong đó đã có 3 đợt cho đến nay và đợt thứ 4 được dự kiến vào đầu năm tới. PlanB giải thích rằng Bitcoin Halving dẫn đến sự khan hiếm Bitcoin ngày càng tăng. Do đó, giá trị thị trường của BTC dự kiến sẽ tăng giữa các lần halving.

Lý tưởng của PlanB thì là vậy nhưng chúng ta cũng cần phải lưu ý rằng nhà phân tích nổi tiếng đã tạo ra ít nhất 3 phiên bản S2F trong những năm qua.

  • Mô hình ban đầu được xuất bản vào năm 2019 và dựa trên định giá hàng tháng của BTC và sự khan hiếm của nó do các đợt halving tiếp theo tạo ra. Trong mô hình này, giá BTC hiện tại được ước tính là 55,000 USD.
  • Hai mô hình còn lại là S2F hàng năm và cái gọi là Mô hình tài sản chéo Stock to Flow (S2FX). Theo cách đầu tiên, giá trung bình của BTC trong chu kỳ hiện tại phải là 100,000 USD. Theo mô hình thứ hai, giá BTC sẽ đạt mức 288,000 USD.

Mặc dù giá trị sau khác biệt đáng kể so với giá hiện tại của Bitcoin nhưng PlanB cho biết anh ấy vẫn nghĩ rằng Mô hình tài sản chéo Stock to Flow, dựa trên vàng và bạc, về cơ bản là mô hình có giá trị nhất. Tuy nhiên, một lúc sau, anh ấy nói thêm rằng hiện tại, mô hình ban đầu, đầu tiên là chính xác nhất. Nó dự đoán giá trung bình của Bitcoin trong chu kỳ hiện tại là 55,000 USD.

- Advertisement -

Còn nhớ, trước đó cựu CTO của Coinbase cá cược 2 triệu USD với niềm tin Bitcoin đạt 1 triệu USD sau 90 ngày. Có vẻ nếu áp dụng mô hình của PlanB vào tình huống này thì đây đúng là một ý tưởng khá táo bạo và khó thành sự thật.

Mô hình Stock to Flow
Mô hình Stock to Flow

PlanB: Bitcoin sẽ tăng 100% vào năm 2024

Nhà phân tích giả định rằng trong tương lai Bitcoin sẽ khan hiếm gấp 2 lần so với vàng. Nếu điều này xảy ra vào một thời điểm nào đó, vốn hóa thị trường của nó cũng sẽ vượt qua vốn hóa thị trường của vàng. Tính đến thời điểm này, vốn hóa thị trường của vàng là khoảng 10 nghìn tỷ USD và lớn hơn khoảng 20 lần so với BTC.

PlanB lưu ý rằng giá Bitcoin hiện tại đang đảo ngược và tiếp cận các giá trị do mô hình đặt ra. Anh ấy tiếp tục nói thêm rằng mỗi khi Bitcoin Halving xảy ra, giá BTC đã đạt chính xác các giá trị được giả định bởi mô hình Stock to Flow ban đầu. Giảm một nửa được biểu thị bằng sự thay đổi màu sắc của các chấm hàng tháng từ màu xanh lam sang màu đỏ.

Nếu điều này lặp lại ở lần halving tiếp theo, Bitcoin sẽ tiếp cận khu vực 55,000 USD – 60,000 USD. Điều này tương đương với việc BTC tăng khoảng 100% so với mức giá hiện nay.

Theo các dự đoán mới nhất, Bitcoin Halving tiếp theo sẽ diễn ra vào ngày 05/4/2024. Điều này có nghĩa là Bitcoin sẽ phải tăng đến 30,000 USD trong 12 tháng tới. Nếu chia trung bình hàng tháng thì có nghĩa là tiền điện tử lớn nhất này sẽ phải tăng đều với biên độ 2,500 USD/tháng. So với việc tăng lên mức 1 triệu USD trong 90 ngày thì dự đoán này có vẻ khả thi hơn.

Theo bạn, liệu Bitcoin có đủ sức để duy trì đà tăng này trước Bitcoin Halving năm 2024? Liệu rằng mô hình Bitcoin Market Stages mới của PlanB có tạo nên kỳ tích? Chia sẻ quan điểm của bạn về vấn đề này trong nhóm cộng đồng BeInCrypto trên Telegram nhé.

Tất cả thông tin có trên trang web của chúng tôi được xuất bản với thiện chí và chỉ dành cho mục đích thông tin chung. Bất kỳ hành động nào người đọc thực hiện đối với thông tin được tìm thấy trên trang web của chúng tôi, họ cần phải đánh giá lại và hoàn toàn chịu rủi ro từ quyết định của chính họ.

- Advertisement -
- Advertisment -
- Advertisment -
NHỮNG BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Advertisment -
- Advertisment -

Phổ Biến Nhất