Thursday, April 25, 2024
HomeKhácLo ngại ma túy ‘núp bóng’ xâm nhập trường học

Lo ngại ma túy ‘núp bóng’ xâm nhập trường học

- Advertisement -

Hút thuốc lá điện tử được tặng thêm tiền

Mới đây, vào ngày 7/4, Công an quận Hà Đông (Hà Nội) thông tin, liên tiếp xảy ra tình trạng các học sinh của Trường THPT Hà Đông phải nhập viện cấp cứu vì liên quan đến thuốc lá điện tử. Công an quận Hà Đông đã vào cuộc xác minh, làm rõ vụ việc.

Cụ thể, ngày 4/4, tại một lớp 10 của Trường THPT Hà Đông, 3 học sinh sau khi uống chai nước Fuzetea trà chanh sả của một học sinh khác thì có biểu hiện mệt, buồn nôn, khó chịu, nóng trong người. Ngay lập tức, các em được nhà trường đưa đi cấp cứu. Qua xác minh, một bạn học sinh thừa nhận, đã nhỏ 2 giọt tinh dầu thuốc lá điện tử vào chai nước để trêu đùa bạn bè.

- Advertisement -
Thuốc lá điện tử bán trên mạng xã hội.

Cùng ngày, một học sinh lớp 11 của trường này cũng bị choáng, mệt và ngã ra sàn lớp học sau khi hút thuốc lá điện tử của một bạn khác. Do được điều trị kịp thời, hiện nay sức khỏe của các học sinh trên đã ổn định.

Tình trạng sử dụng thuốc lá điện tử ở nước ta đang tăng nhanh 1 cách đáng báo động. Theo báo cáo của Bộ Y tế, tỉ lệ học sinh sử dụng thuốc lá điện tử đã gia tăng đáng kể, từ 2,6% năm 2019 lên 3,5% năm 2022.

Đặc biệt, gần đây hành vi hút thuốc lá điện tử đang ngày càng xâm nhập vào trường học gây ảnh hưởng xấu tới hành vi, lối sống và sức khỏe của học sinh tuổi vị thành niên.

Mặc dù thuốc lá nói chung, thuốc lá điện tử nói riêng là mặt hàng cấm quảng cáo nhưng trên thực tế không khó để bắt gặp các quảng cáo thuốc lá trên nền tảng mạng xã hội.

- Advertisement -

Chỉ cần gõ từ khóa “mua thuốc lá điện tử” trên Google là có thể nhận về hàng chục triệu kết quả. Tại các nền tảng mạng xã hội mà giới trẻ hay dùng như TikTok, Facebook, Zalo, việc quảng cáo thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng gần như tự do và ít bị kiểm soát.

Thậm chí thời gian gần đây đã xuất hiện nhiều chiêu trò mới: mời gọi học sinh hút thuốc lá điện tử miễn phí hoặc tặng thêm tiền nếu rủ thêm nhiều bạn bè tham gia.

Khoảng giữa tháng 3/2023, theo nguồn tin từ các giáo viên, một số phụ huynh và học sinh của Trường Tiểu học Lại Yên (huyện Hoài Đức, Hà Nội) cho biết, có 5 đối tượng là nữ mang thuốc lá điện tử đến mời gọi trẻ em sử dụng ở công viên với hứa hẹn: “Hút và rủ thêm người hút sẽ được tặng luôn điếu thuốc lá điện tử và thêm 50.000 đồng”. Kết quả, một số trẻ em tham gia hút thử.

Ngay sau đó, Trường Tiểu học Lại Yên cùng hàng loạt trường học cũng đã gửi thông báo tới phụ huynh, học sinh thông qua các nhóm lớp trên mạng xã hội.

- Advertisement -

Nhiều tác hại rõ rệt tới sức khỏe

Các sự việc nêu trên tiếp tục gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng thuốc lá điện tử xâm nhập vào trường học. Ông Nguyễn Quốc Bình, Hiệu trưởng Trường THCS-THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) cho biết, không phải thời gian gần đây mà nhiều năm qua đã có tình trạng thanh thiếu niên hút thuốc lá điện tử theo trào lưu. Trào lưu này tác động rất lớn tới thái độ, hành vi, lối sống của học sinh phổ thông – độ tuổi hiếu kỳ, tò mò, thích khám phá của các em.

Chính vì vậy, nhiều đối tượng bán thuốc lá điện tử lợi dụng tâm lý của các em để bán thuốc lá điện tử, thậm chí tạo ra các chất gây nghiện khác trong thuốc lá điện tử. Vì lợi nhuận mà các đối tượng bất chấp mọi thủ đoạn để lôi kéo học sinh.

Chuyên gia cảnh báo khói thuốc lá  điện tử có  could contain the quality gây ung thư.
Chuyên gia cảnh báo khói thuốc lá điện tử có thể chứa chất gây ung thư.

Theo ông Bình, việc học sinh sử dụng thuốc lá điện tử sẽ để lại nhiều tác hại rõ rệt tới sức khỏe, tâm lý và có thể gây ra các tệ nạn xã hội khác như để có tiền, các em có thể nảy sinh trộm cắp hay những vụ việc đáng tiếc khác.

Qua một số vụ việc liên qua đến học sinh sử dụng thuốc lá điện tử thời gian qua, ông Bình cho biết, nhà trường đã tổ chức nhiều buổi sinh hoạt, tọa đàm, xây dựng nội quy, cũng như phối hợp với phụ huynh giáo dục học sinh, tuyệt đối cấm các em sử dụng thuốc lá điện tử; đồng thời có giải pháp ngăn chặn kịp thời.

Tuy nhiên, ông Bình cho rằng, không chỉ có quyết tâm từ phía nhà trường, phụ huynh mà cần có quy định pháp luật đối với những đối tượng buôn bán thuốc lá điện tử, lợi dụng thuốc lá điện tử để dụ dỗ, lôi kéo học sinh sử dụng các chất kích thích, chất gây nghiện khác, ảnh hưởng nghiêm trọng tới tương lai giới trẻ.

Trao đổi với phóng viên, PGS.TS Lê Văn Thảo, nguyên Giám đốc Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội phân tích, trong thuốc lá điện tử có nhiều loại hóa chất độc hại. Dù chưa có kiểm nghiệm nào nhưng chỉ trong riêng khói của thuốc lá điện tử có thể chứa chất gây ung thư.

PGS.TS Lê Văn Thảo cũng đặt vấn đề nếu như đơn vị sản xuất hay người bán thuốc lá điện tử tâm không tốt, không trung thực thì rất có thể họ đưa các chất gây nghiện vào trong thuốc lá điện tử.

Từ 2 yếu tố trên, PGS.TS Lê Văn Thảo khuyến cáo, các bạn trẻ không nên sa đà vào thuốc lá điện tử, dễ gây nghiện. Đồng thời các nhà trường cần tăng cường tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho học sinh về tác hại của ma túy, thuốc lá điện tử, giúp các em có kiến thức cơ bản, tư duy và cái nhìn đúng đắn để phòng ngừa các tệ nạn, đặc biệt là tệ nạn ma túy.

Cơ quan công an khuyến cáo, thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng có chứa nicotine có khoảng 15.500 loại hương liệu được sử dụng. Trong đó có rất nhiều loại hương liệu độc hại, gây ảnh hưởng đến sức khỏe và có thể pha trộn các chất khác vào dung dịch như ma túy, cần sa, hay các chất kích thích khác.

Loại thuốc lá thế hệ mới này đang thu hút giới trẻ và có thể làm ảnh hưởng đến tương lai của cả một thế hệ nếu không có những biện pháp ngăn chặn kịp thời. Sử dụng nicotine ở tuổi thiếu niên gây hại cho các phần của não kiểm soát sự chú ý, học tập, tâm trạng. Sử dụng nicotine ở tuổi vị thành niên cũng có thể làm tăng nguy cơ nghiện các chất gây nghiện khác trong tương lai.


- Advertisement -
- Advertisment -
- Advertisment -
NHỮNG BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Advertisment -
- Advertisment -

Phổ Biến Nhất