Saturday, July 27, 2024
HomeKhácReal yield? Tầm quan trọng của lợi nhuận thực tế trong DeFi

Real yield? Tầm quan trọng của lợi nhuận thực tế trong DeFi

- Advertisement -

Lợi nhuận thực tế trong DeFi là việc một giao thức tạo ra dòng doanh thu lớn hơn chi phí hoạt động và phát hành token.

Có một xu hướng mới trong lĩnh vực DeFi mà ngày nay có rất nhiều người nói đến là lãi suất thực tế hay real yield. Trong bài viết này, chúng ta sẽ thảo luận về lãi suất thực tế, xu hướng đang diễn ra như thế nào và xem xét một số nền tảng hiện đang cung cấp hình thức này trong thị trường tiền điện tử nhé.

Lãi suất/Lợi nhuận DeFi là gì?

Trước khi bắt đầu đi sâu hơn vào khái niệm real yield trong DeFi, hẳn bạn thấy khá quen với từ khoá “yield”. Hãy cùng nhìn nhanh lại khái khái niệm lãi suất trong DeFi là gì? Nó có nhược điểm gì và tại sao người ta lại đưa vào và đánh giá cao khái niệm real yield như vậy nhé.

- Advertisement -

Yield trong DeFi ám chỉ lợi nhuận (tiền lãi) mà một người dùng có được từ việc tham gia vào một giao thức DeFi nào đó. Trong bài viết về Yield farming hay Liquidity mining mà BeInCrypto đã từng chia sẻ với độc giả đã cho thấy một trong những phương pháp phổ biến để tạo ra lợi nhuận trong DeFi. Độc giả có thể tham khảo thêm bài viết đó để hiểu hơn.

Tuy nhiên, về cơ bản thì bạn có thể hiểu nó là việc bạn đặt cược (stake) hoặc khóa (lock) tài sản trong hợp đồng thông minh để đổi lấy phần thưởng dưới dạng mã thông báo hoặc phí do giao thức tạo ra. Canh tác năng suất ngày càng trở nên phức tạp, với nhiều chiến lược mới như cho vay nhanh (flash loan) và cung cấp thanh khoản giúp tạo ra nhiều cơ hội hơn để tạo ra lợi nhuận cho những người tham gia.

Hạn chế của hình thức lợi nhuận DeFi thông thường

Chúng ta phải thừa nhận rằng một trong những lợi ích của lợi nhuận DeFi là nó cung cấp một cách để các nhà đầu tư kiếm thu nhập từ tài sản của họ. Nó tương tự như việc bạn gửi tiền của mình vào ngân hàng và hưởng lãi hàng tháng vậy. Khác nhau ở đây là người dùng DeFi kiếm được lãi suất mà không cần dựa vào các tổ chức tài chính truyền thống. Tuy nhiên, bản thân mô hình này trong DeFi vẫn tồn tại một số hạn chế nhất định.

Một là việc tạo ra lợi nhuận DeFi đi kèm với một loạt rủi ro như khả năng mất mát tạm thời (impermanent loss) và các lỗ hổng hợp đồng thông minh. BeInCrypto đã tổng hợp rất nhiều vụ hack hợp đồng thông minh từ trước đến nay, độc giả quan tâm có thể xem thống kê tại đây.

- Advertisement -

Có thể bạn chưa biết!

Impermanent loss là gì? Nó là một dạng rủi ro liên quan đến việc cung cấp thanh khoản cho các liquidity pool (bể thanh khoản) trong các giao thức DeFi.

Hai là việc thiếu tính bền vững. Những người tham gia staking sẽ được thưởng cho những nỗ lực của họ với một tỷ lệ APY nhất định. Đến đây có 2 khả năng:

- Advertisement -
  • Khả năng 1: Nếu phần doanh thu của một dự án DeFi được tính bao gồm cả những mã thông báo được phân phối cho những người đặt cược thì tiền của giao thức sẽ không bị lạm dụng. Nếu làm được điều này thì dự án có thể duy trì cùng 1 tỷ lệ APY mãi mãi nếu như tỷ lệ doanh thu của họ không đổi.
  • Khả năng 2: Nếu phần doanh thu này không tính đến những mã thông báo được phân phối cho người đặt cược thì dự án sẽ cần phải sử dụng ngân quỹ của mình để duy trì tỷ lệ APY. Nếu doanh thu của dự án không tăng, thì sẽ không thể duy trì mức APY như cũ. Đổi lại, để duy trì APY nhằm hút người dùng, các dự án sẽ “bù” cho người dùng bằng mã thông báo gốc của dự án.

Đối với khả năng 2, mặc dù có thời điểm các giao thức đã tận dụng rất tốt hình thức này và duy trì APY ở mức 4 con số (hoặc thậm chí nhiều hơn) nhưng cuối cùng thì nó cũng không thực sự bền vững. Cụ thể:

  • Đầu tiên, chiến lược trên phát triển mạnh khi nhu cầu mã thông báo tăng tương ứng với lượng phát thải mới. Nhưng điều này không phải lúc nào cũng đúng vì hầu hết các token quản trị đều có tỷ lệ phát thải cao, khiến chúng trở thành siêu lạm phát. Bên cạnh đó, nhu cầu cuối cùng giảm do ít hoặc không có tiện ích, và giá của họ giảm đáng kể.
  • Tiếp đến, hầu hết những người tham gia yield farming vẫn không cam kết với dự án. Họ đã nghĩ ra nhiều chiến lược canh tác khác nhau nhằm tìm kiếm lợi nhuận cao nhất. Bên cạnh đó, hầu hết những người canh tác đã bán token quản trị ngay sau khi kiếm được để đảm bảo lợi nhuận. Do đó, các dự án phải xem xét một chiến lược tốt hơn, mang lại lợi nhuận DeFi thực sự.

Với những hạn chế kể trên, real yield được xem như lời giải cho những vấn đề này.

Lợi nhuận thực tế (real yield) là gì?

Lợi nhuận thực tế hay real yield vẫn là việc bạn đầu tư tiền của mình vào một giao thức DeFi và nhận một tỷ lệ phần trăm doanh thu nhất định. Nói một cách đơn giản, lợi nhuận thực tế không dựa trên việc phát hành mã thông báo không bền vững và các chiến lược thao túng khác.

Người ta sẽ dùng thông tin này để đánh giá mối tương quan giữa lợi nhuận/phần thưởng mà dự án đưa cho người dùng và doanh thu mà dự án thu được. Nếu như phần thưởng của dự án càng bị pha loãng hoặc được trả bằng việc phát hành mã thông báo gốc của dự án đó thay vì lấy từ nguồn doanh thu thì đây được xem như là một dự án có lợi nhuận thực tế không ổn định.

Để hiểu rõ hơn về khái niệm này, hãy cùng BeInCrypto tham khảo một ví dụ sau đây:

  • Trong một tháng, dự án X đã phân phối 10,000 mã thông báo của mình với mức giá trung bình là 10 USD. Như vậy, tổng giá trị phát thải của chúng lên 100,000 USD.
  • Cũng trong tháng đó, dự án đã kiếm được 50,000 USD doanh thu. Việc chỉ kiếm được với 50,000 USD nhưng phải bỏ ra đến 100,000 USD đã dẫn đến việc giao thức bị thâm hụt thực tế là 50,000 USD. Nếu dự án kiếm được 150,000 USD trong cùng thời gian đó thì số tiền này đang lớn hơn giá trị token phát hành. Điều này có nghĩa là lợi nhuận
  • Do đó, rõ ràng là APY được cung cấp phụ thuộc nhiều vào tỷ lệ phát thải pha loãng hơn là tăng trưởng thực.

Có thể bạn chưa biết!

Emissions là gì? Emissions hay phát thải đề cập đến việc các loại tiền điện tử mới được phát hành nhanh như thế nào. Ví dụ, hãy xem Bitcoin. Một khối mới được thêm vào chuỗi khối của nó cứ sau 10 phút.

Như vậy, chiến lược lợi nhuận thực tế cho phép bạn tạo thu nhập mà ít phải lo lắng hơn về giá trị mã thông báo và các rủi ro phổ biến khác của việc canh tác lợi nhuận DeFi. Thay vì nhận phần thưởng bằng mã thông báo của giao thức, người dùng nhận được một phần doanh thu giao thức bằng các loại tiền điện tử đã được thiết lập như BTC, ETH. Bằng cách trả một phần doanh thu cho người dùng, nó thúc đẩy ngành phát hành các dự án mang lại giá trị thực.

Vậy làm thế nào để biết một dự án DeFi tạo ra lợi nhuận thực?

Dựa vào khái niệm mà BeInCrypto vừa đưa ra ở trên, đặc điểm của một dự án DeFi tạo ra real yield là nó kiếm được nhiều tiền hơn từ doanh thu so với chi phí hoạt động và phát hành mã thông báo. Để xác định dự án nào tạo ra lợi nhuận thực tế, có một số bước mà bạn có thể áp dụng như sau:

  • Sử dụng công cụ trực tuyến như Token Terminal để giúp kiểm tra tổng doanh thu và các số liệu khác của dự án tiền điện tử. Dựa vào các công cụ này chúng ta có thể xác định được doanh thu giao thức đó đã tạo ra.
Doanh thu giao thức Aave
  • Sử dụng công cụ Messari để hiển thị lượng phát hành mã thông báo. Tính toán số lượng mã thông báo được phát hành trong cùng khung thời gian mà bạn đã chọn trong khi xác định tổng doanh thu của dự án. Ví dụ, số lượng mã thông báo được phát hành vào tháng 8 là 135 triệu và vào đầu tháng 6 là 132 triệu. Điều đó có nghĩa là lượng phát hành mã thông báo trong khung thời gian 3 tháng là khoảng 3 triệu. Ngoài Messari, bạn có thể tìm kiếm thông tin này trên một số công cụ khác nhau CoinGecko, Dune Analytics hoặc tài liệu của dự án về mã thông báo.

Để biết dự án đó có cung cấp real yield hay không, dựa vào các thông tin trên, chúng ta hãy thực hiện một phép tính đơn giản như sau.

  • Tổng chi phí phát hành mã thông báo có thể được tính bằng cách nhân số lượng mã thông báo phát ra với giá mã thông báo và trừ đi con số này từ tổng doanh thu.
  • Doanh thu – Tổng chi phí phát hành token = Lợi nhuận thực tế.

Điều quan trọng cần lưu ý là phương pháp này không hoàn toàn chính xác vì không bao gồm chi phí hoạt động. Tuy nhiên, nó vẫn đưa ra một bức tranh tổng thể tốt về cách thức hoạt động của dự án tiền điện tử.

Chú ý:

  • Nếu sau khi tính toán, dự án đang cho thấy tiềm năng, thì một điều quan trọng khác cần ghi nhớ là sự phù hợp với thị trường. Mọi người phải thực sự muốn sử dụng giao thức, bất kể trạng thái của thị trường hay phần thưởng được cung cấp bởi các mã thông báo.
  • Hơn nữa, dự án nên sử dụng các loại tiền điện tử có vốn hóa lớn như BTC, ETH hay stablecoin để thanh toán. Tránh các dự án thanh toán bằng các Altcoin vốn hóa nhỏ, có tính biến động cao và tỷ lệ lạm phát lớn.

Lời kết

DeFi mang đến cho các nhà đầu tư nhiều cơ hội mang lại lợi nhuận thực tế. Từ đặt cược và khai thác thanh khoản đến giao dịch quyền chọn và giao dịch vĩnh viễn, có rất nhiều cách để tạo thu nhập thụ động với các giao thức DeFi.

Lợi nhuận thực tế là một sự cải thiện đối với các dịch vụ DeFi.Nó cung cấp một cách tiếp cận thực tế hơn để canh tác năng suất thay vì phát thải mã thông báo không bền vững và các chiến lược thao túng khác. Tuy nhiên, cần phải nhớ rằng lợi tức thực chỉ là một trong nhiều chỉ số thống kê mà chúng ta cần xem xét khi quyết định đầu tư vào một giao thức nào đó.

Hãy tham gia nhóm cộng đồng của BeInCrypto trên Telegram để cập nhật nhiều hơn nữa các dự án real yield trong tương lai nhé.

Câu hỏi thường gặp

Trong quá khứ, tỷ lệ phát thải mã thông báo đã giúp một số dự án thu hút được người dùng. Nếu bỏ qua các dự án dạng “ăn xổi” thì về lâu dài các dự án này sẽ giảm dần lượng phát thải và chuyển sang các mô hình bền vững hơn. Tuy nhiên, xét về mặt lâu dài thì cộng đồng sẽ ưu tiên và chọn lọc các mô hình tạo doanh thu của các dự án DeFi đi kèm với các trường hợp sử dụng thực tế.

Tất cả thông tin có trên trang web của chúng tôi được xuất bản một cách thiện chí và chỉ dành cho mục đích thông tin chung. Người đọc tự trách nhiệm với bất kỳ hành động nào thực hiện đối với thông tin được tìm thấy trên trang web của chúng tôi.
Tại Learn, ưu tiên của chúng tôi là cung cấp thông tin chất lượng cao. Chúng tôi dành thời gian để xác định, nghiên cứu và tạo ra nội dung giáo dục hữu ích cho độc giả.
Để duy trì tiêu chuẩn này và tiếp tục tạo ra nội dung tuyệt vời, các đối tác của chúng tôi có thể thưởng cho chúng tôi một khoản hoa hồng cho các vị trí trong bài viết của chúng tôi. Tuy nhiên, những khoản hoa hồng này không ảnh hưởng đến quy trình tạo nội dung không thiên vị, trung thực và hữu ích của chúng tôi.

- Advertisement -
- Advertisment -
- Advertisment -
NHỮNG BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Advertisment -
- Advertisment -

Phổ Biến Nhất