Thursday, July 25, 2024
HomeKhácTại sao tiền điện tử lại tăng mạnh trong tuần này? Cần...

Tại sao tiền điện tử lại tăng mạnh trong tuần này? Cần chú ý điều gì?

- Advertisement -

Bitcoin, loại tiền điện tử lớn nhất tính theo vốn hóa thị trường, đã đứng vững trước những lo ngại về suy thoái kinh tế sắp xảy ra và sự sụp đổ ngân hàng đang diễn ra. Bất chấp cuộc đàn áp toàn cầu đối với tiền điện tử – thứ mà nhiều người đang gọi là “ Chiến dịch Chokepoint 2.0 ”, thị trường đã phục hồi đáng kể kể từ đầu năm 2023, với Bitcoin đạt mức cao mới hàng năm là 30.000 đô la. YTD của một số tài sản có thể so sánh như sau:

  • Bitcoin : +83%
  • Vàng: +8%
  • S&P500: +7%
  • Nasdaq 100: +20%

Vậy tại sao tiền điện tử lại tăng giá trong vài ngày qua và chúng ta sắp chứng kiến ​​sự tiếp tục đạt đến mức cao mới?

- Advertisement -

Bitcoin – Hàng rào chống lại cuộc khủng hoảng ngân hàng toàn cầu?

Trong khi sự sụp đổ của các ngân hàng hàng đầu như SVB và Silvergate đã ảnh hưởng đến nhiều công ty tiền điện tử, nó cũng làm sáng tỏ sự mong manh của hệ thống Ngân hàng Hoa Kỳ.

Exness - Sàn giao dịch tiền điện tử và vàng miễn phí

Trớ trêu thay, cụm từ “Not your keys, not your coins” hiện có thể được áp dụng cho các loại tiền tệ FIAT khi người gửi tiền lo lắng về khả năng thanh toán của ngân hàng của họ.

Hơn nữa, sự can thiệp của các cơ quan chính phủ để bảo lãnh cho các ngân hàng “quá lớn để sụp đổ” này mà không gây thiệt hại cho người nộp thuế, đã làm dấy lên những tin đồn tràn lan về Nới lỏng định lượng, hay như chúng ta thường gọi là “in tiền”.

- Advertisement -

Theo Bianco Research, những nỗ lực này của Cục Dự trữ Liên bang đã “đảo ngược gần một nửa” việc thắt chặt định lượng mà họ đã thực hiện trong năm qua.

Các nhà đầu cơ đang vẽ ra những điểm tương đồng với đợt tăng giá tiền điện tử trước đó, được khơi mào không chỉ bởi chu kỳ Bitcoin Halving mà còn do Cục Dự trữ Liên bang mở rộng nguồn cung tiền để giảm bớt áp lực kinh tế do đại dịch Covid-19 gây ra.

DXY suy giảm sức mạnh

Chỉ số DXY, hay US Dollar Indexlà thước đo giá trị của đồng đô la Mỹ so với rổ ngoại tệ.

- Advertisement -

Trong lịch sử, DXY thấp hoặc Đô la Mỹ yếu , là xu hướng tăng đối với các tài sản rủi ro như tiền điện tử và ngược lại.

Biến động DXY từ đầu năm tới nay
Biến động giá Bitcoin

Mối tương quan nghịch đảo đã đúng kể từ đầu năm nay, bằng chứng là Bitcoin đạt mức cao nhất từ ​​đầu năm đến nay trong khi DXY khám phá mức thấp mới.

Mặc dù sự sụt giảm của DXY có thể là do sự khởi động lại trong Nới lỏng định lượng, nhưng những thông báo gần đây từ các siêu cường toàn cầu có thể cho thấy sự thay đổi khỏi Đô la Mỹ với tư cách là đồng tiền dự trữ của thế giới.

Bitcoin tăng giá trước thông báo CPI

Khi hệ thống ngân hàng Hoa Kỳ tiếp tục khủng hỏng, Phố Wall cho rằng Cục Dự trữ Liên bang sẽ bị trói tay khi tăng lãi suất.

Trong khi FED trước đó đã phát đi tín hiệu về thái độ diều hâu, hoặc ý định mạnh tay kiềm chế lạm phát, thì hàng tỷ đô la cứu trợ và nỗi sợ rút tiền ồ ạt của các ngân hàng có thể buộc họ phải đảo ngược chính sách.

Hiện tại, hầu hết mọi ánh mắt đều đổ dồn vào dữ liệu CPI sắp được công bố. Lúc 19h30 ngày 12/04, chỉ số CPI tháng 3 của Mỹ sẽ được công bố. Đây là một sự kiện vĩ mô “hằng tháng” đáng chú ý của giới đầu tư trên các thị trường tài chính. Dự báo chỉ số CPI tối nay sẽ được công bố ở mức 5.2% thấp hơn so với 6.0% vào đợt công bố CPI tháng 2.

Nếu nhìn vào quá khứ anh em có thể thấy, giá BTC thường phản ứng tích cực khi kết quả CPI thấp hơn với dự báo và ngược lại. Điều này cũng phù hợp với lý thuyết. Cụ thể, nếu CPI thấp hơn dự báo hoặc giảm mạnh so với đợt trước => Lạm phát giảm mạnh => FED đạt mục tiêu sớm sẽ đỡ phải thắt chặt chính sách tiền tệ hơn => Khó có khả năng tăng lãi suất mạnh => điều này sẽ tích cực cho BTC và ngược lại.

Cùng với đó là sự kiện Mỹ công bố biên bản cuộc họp FOMC tháng 3 Lúc 1h00, rạng sáng ngày 13/04. Đây là tuyên bố sau cuộc họp của cục dữ trữ liên bang Mỹ Fed. Các cuộc họp được tổ chức định kỳ 8 lần 1 năm. Thông thường các cuộc họp quyết định lãi suất liên bang Mỹ và thảo luận về các vấn đề kinh tế quan trọng. Khi văn bản của cuộc họp được công bố, tùy theo lời lẽ phát biểu thị trường sẽ biến động khác nhau. Nếu trong biên bản cuộc họp FOMC, FED thể hiện thái độ “diều hâu”, tức là làm USD sẽ tiếp tục tăng, BTC giảm, ngược lại, nếu thái độ được nhận diện là “bồ câu”, tức là USD sẽ mất giá và BTC tăng.

Bản nâng cấp Ethereum – Shapella diễn ra

Một sự kiện được cộng đồng tiền điện tử quan tâm nhất hiện tại lúc này, chính là bản nâng cấp Ethereum – Shapella. Bản update sẽ chính thức diễn ra vào lúc 5h27 sáng này 13/04. Hiện tại có hơn 18 triệu $ETH được stake hiện tại chiếm 15% nguồn cung trên thị trường (~$33B). Với việc hoàn tất bản cập nhật và cho phép rút số ETH đã stake, lượng ETH bên trên sẽ được “tự do” và “lưu thông trở lại” trên thị trường. Nó đang đặt ra câu hỏi liệu sự kiện này có ảnh hưởng đến giá eth và toàn thị trường không?

Dự phóng xu hướng crypto trong tuần này

  • LSD được hưởng lợi trước Shapella upgrade

Nâng cấp Shapella sẽ cho phép các validator rút ETH đã stake khỏi Beacon Chain (trước đây không unstake được) -> các dự án LSD được hưởng lợi do thay vì stake thẳng vào mạng lưới thì sẽ stake trên các LSD, tối ưu được hiệu quả vốn, không bị chôn vốn và APR cao hơn khi tham gia nhiều nền tảng DeFi khác nhau bằng các tài sản phái sinh được cung cấp.

TVL vẫn tăng đều hàng ngày, trung bình 10 triệu USD, các dự án đang mọc lên nhiều bên zkSync Era.

Bên cạnh đó, việc Arbitrum công bố airdrop khủng đã tạo động lực cho người dùng đổ xô sang Zksync để mong sẽ nhận được airdrop trong tương lai. Chính vì sự fomo airdrop đã làm cho dòng tiền đổ ào ạt vào HST Zksync trong tuần qua và dự đoán sẽ tiếp tục nhận được sự fomo trong những ngày tới.

Tóm lại:

  • Bitcoin tăng giá những ngày qua chủ yếu là do sự suy yếu của DXY và niềm tin đặt cược vào BTC khi hệ thống ngân hàng vẫn lung lay.
  • Trước mắt, cần chú ý quan sát đến dữ liệu CPI công bố 12/4 và cuộc họp FOMC vào rạng sáng 13/4, bởi nó có thể tác động mạnh đánh thị trường.
  • Giai đoạn này “khá nhạy cảm”, khi mà vốn hóa thị trường không tăng nhiều, mà dòng tiền cũ đang được đổ vào top coin như BTC và ETH (Shapella) => các altcoin khác khá vật lộn để chờ đợi dòng tiền thúc đẩy tăng giá.
  • Hạn chế mua vào khu vực này vì rủi ro khá cao. Trước mắt, hãy chờ đợi tin tức quan trọng được công bố và xác định rõ xu hướng thị trường. Hoặc nếu có giao dịch thì luôn phải có chiến lược cài SL hợp lý. Quan sát kỹ các mỗ hỗ trợ cứng, tìm vị thế đẹp. Nếu thị trường tích cực, có thể tìm đến các dự án đang lead trend ở trên.

DAUTU.IO


- Advertisement -
- Advertisment -
- Advertisment -
NHỮNG BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Advertisment -
- Advertisment -

Phổ Biến Nhất