Saturday, July 27, 2024
HomeKhácĐiều tra tham nhũng tại Công ty Dầu mỏ Nhà nước Venezuela:...

Điều tra tham nhũng tại Công ty Dầu mỏ Nhà nước Venezuela: 34 người bị bắt

- Advertisement -

Các cuộc điều tra sâu rộng nhằm vào các công ty nhà nước của Venezuela bao gồm PDVSA, Tập đoàn Kim loại Corporacion Venezolana de Guayana (CVG) đã dẫn đến hàng chục vụ bắt giữ trong vài tuần qua.

Trong cuộc họp báo hôm 5/4, Tổng Chưởng lý Tarek Saab cho biết: “Chúng tôi đang tiến hành một trận chiến lịch sử và khó khăn chống lại vấn nạn tham nhũng”. “Có 34 người bị bắt giữ chỉ trong trường hợp này”, ông Saab nói, đề cập đến cuộc điều tra tham nhũng tại PDVSA.

Cũng theo ông Saab, những người bị bắt là quan chức và nhà điều hành tài chính, đồng thời cho biết thêm vụ việc bao gồm những người có liên hệ với cơ quan tiền điện tử của Chính phủ.

- Advertisement -

Tổng cộng 51 người đã bị bắt giữ trong các cuộc điều tra tham nhũng khác nhau, theo Tổng Chưởng lý.

Chiến dịch chống tham nhũng lần này được cho là lớn nhất trong những năm gần đây tại Venezuela.

Chính phủ Venezuela bắt đầu chiến dịch chống tham nhũng nói trên từ ngày 17/3. Chủ tịch CVG Pedro Maldonado, người từng giữ chức Giám đốc Ngân hàng Trung ương Venezuela (BCV), cũng như nhiều quan chức phụ trách Nhà máy Thép Orinoco (Sidor) cũng đã bị bắt.

Cuộc điều tra nhằm vào PDVSA đã khiến Bộ trưởng Dầu mỏ đầy quyền lực của đất nước, Tareck El Aissami phải từ chức vào tháng 3.

- Advertisement -

Tareck El Aissami đã phục vụ Chính phủ trong 2 thập kỷ, là cái tên nổi bật trong Nội các của Tổng thống Nicolas Maduro, đã được thay thế bởi Pedro Rafael Tellechea – người được bổ nhiệm đứng đầu PDVSA vào tháng 1 vừa qua.

Khi được hỏi liệu El Aissami có bị điều tra hay không, Tổng Chưởng lý Saab cho biết, ông sẽ chỉ nói về những người hiện đang bị bắt giữ.

Tuần trước, Tổng thống Nicolas Maduro đã đình chỉ một ủy ban được thành lập vào năm 2020 để tái cấu trúc PDVSA, hứa hẹn một quy trình mới để kiểm toán các tài khoản của PDVSA và phát hiện tham nhũng.

Nhu cầu của Venezuela về đồng đô la để tăng tỷ giá hối đoái và cho phép Chính phủ hào phóng trước cuộc bầu cử năm 2024 là một trong những lý do cho cuộc truy quét tham nhũng, các nguồn tin nói với Reuters.

- Advertisement -

Việc bắt giữ các quan chức của PDVSA có liên quan đến cuộc điều tra về những tổn thất nặng nề mà PDVSA phải gánh chịu vào năm ngoái, khi các tàu chở dầu rời Venezuela mà không thực hiện những khoản thanh toán hợp lý.

Lãnh đạo của PDVSA, ông Pedro Tellechea, đã ra quyết định kiểm toán và đình chỉ các hợp đồng cung cấp dầu ngay sau khi đảm nhận vai trò này vào tháng 1 vừa qua.

Tổng cộng 21,2 tỷ USD là số tiền phải thu thương mại của PDVSA kể từ năm 2020, bao gồm 3,6 tỷ USD có khả năng không thu hồi được, theo các tài liệu.

Tổng Chưởng lý Saab lặp lại đề nghị các nhà chức trách ở Ý, Tây Ban Nha và Mỹ dẫn độ những cựu quan chức PDVSA.

Venezuela đang tìm cách dẫn độ từ Italy đối với Rafael Ramirez – Bộ trưởng Dầu khí quyền lực một thời của nước này và là người đứng đầu PDVSA trong suốt 10 năm dưới thời cố Tổng thống Hugo Chavez.

Bên cạnh đó, Venezuela cũng đề nghị dẫn độ cựu Thứ trưởng Năng lượng Nervis Villalobos từ Tây Ban Nha.

Ý đã nhiều lần từ chối yêu cầu dẫn độ đối với Ramirez.

Trong khi, Ramirez cho rằng, những cáo buộc chống lại ông là sai sự thật và tất cả giao dịch tài chính trong nhiệm kỳ của ông đã được kiểm toán.

Tổng Chưởng lý Venezuela nhấn mạnh, các vụ bắt giữ không loại trừ bất kỳ ai, đồng thời cho biết nhà nước sẽ tịch thu toàn bộ số tài sản thu được. Số công quỹ bị biển thủ vẫn chưa được tiết lộ, tuy nhiên truyền thông trong nước cho rằng con số này là khoảng 3 tỷ USD.


- Advertisement -
- Advertisment -
- Advertisment -
NHỮNG BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Advertisment -
- Advertisment -

Phổ Biến Nhất