Saturday, July 27, 2024
HomeKhácNền kinh tế sẽ tốt hơn nếu không có bitcoin theo các...

Nền kinh tế sẽ tốt hơn nếu không có bitcoin theo các chuyên gia

- Advertisement -

Bitcoin là một tài sản lãng phí không đóng góp cho phúc lợi toàn cầu, nhà kinh tế học và đối tác tại Wermuth Asset Management, Dieter Wermuth đã viết trong một ghi chú gần đây.

Ảnh minh họa. (Ảnh: Getty)

Theo các nhà nhà kinh tế học, bất chấp những lời kêu gọi HODL từ những người đam mê tiền điện tử, việc từ bỏ bitcoin có thể có lợi cho sự thịnh vượng toàn cầu.

Trong một ghi chú được công bố vào thứ Tư, Dieter Wermuth, một nhà kinh tế và đối tác tại Wermuth Asset Management, lập luận rằng điều này là do tiền điện tử là một khoản đầu tư lãng phí làm chuyển hướng tiền từ tăng trưởng kinh tế chung.

- Advertisement -

Wermuth tuyên bố rằng tài sản đầu cơ không những không đóng góp vào lợi ích lớn hơn mà còn tạo ra sự bất bình đẳng xã hội và tạo điều kiện cho hoạt động rửa tiền, trốn thuế và suy thoái khí hậu nghiêm trọng.

Anh ấy đã viết, “Các hoạt động bitcoin là một trò chơi có tổng bằng không.” Nếu không có tiền điện tử, nền kinh tế sẽ tốt hơn, có nhiều tiền hơn để tiêu dùng và đầu tư.

Dưới đây là ba lập luận ủng hộ các khẳng định tiêu cực về bitcoin của Wermuth.

(1) Nó không phân phối của cải một cách công bằng.

- Advertisement -

Sau khi ra mắt bitcoin tiền điện tử nổi bật vào năm 2009, giá trị của nó về cơ bản đã tăng lên gần 68.000 đô la vào cuối năm 2021. Tuy nhiên, Wermuth lập luận rằng không phải mọi nhà đầu tư đều được hưởng lợi từ lợi nhuận; đúng hơn, sự phân bổ của cải không đồng đều có lợi cho những người trong cuộc về tiền điện tử.

Để minh họa, một bài báo trên Wall Street Journal từ năm 2021 đã tuyên bố rằng 0,01% nhà đầu tư bitcoin nắm giữ 27% số tiền đang lưu hành vào thời điểm đó, tương đương khoảng 232 tỷ USD.

Wermuth quan sát thấy rằng những người khai thác tiền điện tử sản xuất tiền xu và những người nắm giữ các vị trí trước cuộc biểu tình năm 2021 đã gặt hái được phần lớn lợi nhuận của tiền tệ, trong khi những người tham gia muộn hỗ trợ làm cho các nhà đầu tư ban đầu trở nên giàu có hơn, chỉ có khả năng tự chịu lỗ khi bitcoin giảm khoảng 75 % vào năm 2022.

(2) Nó không phải là một loại tiền tệ thực sự.

- Advertisement -

Lịch sử biến động cực độ của Bitcoin chứng tỏ rằng nó không phù hợp với chức năng tài chính.

Wermuth đã viết rằng Bitcoin đã được giới thiệu ra thị trường với câu chuyện rằng nó sẽ là một loại tiền tệ vượt trội và ổn định hơn so với tiền truyền thống.

Bitcoin hoạt động kém như một phương tiện thanh toán, đơn vị tài khoản và lưu trữ giá trị, đó là ba chức năng thiết yếu của tiền tệ, theo tiền đề của ông.

Để thúc đẩy sự ổn định, các loại tiền điện tử như bitcoin áp đặt giới hạn đối với tổng số mã thông báo có thể đưa vào lưu thông. Wermuth tuyên bố rằng điều này nhanh chóng bị đảo ngược khi các nhà đầu tư coi nó như một khoản đầu tư và tạo ra sự biến động hàng ngày lớn hơn các thị trường khác.

Ngoài ra, ông lưu ý rằng bitcoin vẫn chưa được chấp nhận rộng rãi như một phương thức thanh toán thuế hoặc như một phương tiện trao đổi. Chuyển giữa các tài khoản bitcoin tiếp tục chậm hơn và tốn kém hơn so với các giao dịch thông thường.

(3) Nó có giá trị âm.

Theo Wermuth, Bitcoin tạo ra một lượng thanh khoản tài chính đáng kể, nhưng không có bằng chứng nào cho thấy nó góp phần vào tăng trưởng năng suất.

Ông viết: “Vốn hóa thị trường của Bitcoin đạt 1,27 nghìn tỷ USD vào tháng 11 năm 2021. Khi Lehman Brothers thất bại vào năm 2008, một khoản tiền nhỏ hơn đã gây ra cuộc khủng hoảng tài chính lớn nhất và suy thoái kinh tế sâu sắc nhất kể từ khi kết thúc Thế chiến II.

Ngoài ra, hoạt động khai thác bitcoin, sử dụng phần cứng máy tính để thêm các giao dịch tiền điện tử vào chuỗi khối để đổi lấy các đồng tiền mới được đúc, tiêu tốn nhiều năng lượng đến mức Wermuth gọi nó là “kẻ hủy diệt khí hậu lớn”.

Mối quan tâm về thị trường tiền điện tử rộng hơn

Ghi chú của anh ấy đến vào thời điểm cộng đồng tiền điện tử rộng lớn hơn đang phải đối mặt với những thách thức lớn, điều này có thể đã bắt đầu làm xói mòn niềm tin của nhà đầu tư vào tài sản.

Sự sụp đổ gần đây của Ngân hàng Chữ ký thân thiện với tiền điện tử đã tiết lộ rằng nó là đối tượng của một cuộc điều tra của Hoa Kỳ cho thấy rằng các khách hàng sử dụng tiền điện tử của họ có thể đã tham gia vào hoạt động rửa tiền. Đồng thời, sàn giao dịch tiền điện tử Binance đang phải đối mặt với một vụ kiện ở Hoa Kỳ, với một trong những cáo buộc là họ biết mình đang tạo điều kiện cho các giao dịch bất hợp pháp.

Trước đó, sự sụp đổ của FTX vào tháng 11 đã cho thấy sự nguy hiểm đối với các nhà đầu tư tiền điện tử hoạt động trong một thị trường không được kiểm soát, vì nhiều khách hàng của người cho vay đã mất tài sản nắm giữ.

“Tôi tự hỏi liệu chỉ cần tăng cường các nỗ lực quản lý, cấm ngân hàng và các tổ chức tài chính khác tham gia hoặc loại bỏ hoàn toàn các thị trường này (nếu đây vẫn là một lựa chọn) thì có đủ hay không,” ông viết.

Pv tổng hợp


- Advertisement -
- Advertisment -
- Advertisment -
NHỮNG BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Advertisment -
- Advertisment -

Phổ Biến Nhất