Friday, July 26, 2024
HomeKhácKhai thác bitcoin đã làm giá điện ở Texas tăng 5%

Khai thác bitcoin đã làm giá điện ở Texas tăng 5%

- Advertisement -

Khai thác bitcoin đã làm giá điện ở Texas tăng 5%

Các cơ sở khai thác Bitcoin quy mô công nghiệp tại Hoa Kỳ tạo ra lượng khí thải carbon tương đương với 3,5 triệu ô tô chạy bằng xăng, và bang Texas, nơi có số lượng cơ sở khai thác lớn nhất nước này, sẽ chứng kiến chi phí điện tăng gần 5% vào giữa năm 2023 do khai thác tiền điện tử.

Các con số ấn tượng đó đến từ các phân tích của tổ chức phi lợi nhuận công nghệ WattTime và công ty tư vấn năng lượng Wood Mackenzie cho một cuộc điều tra của tờ New York Times về sự gia tăng của khai thác Bitcoin quy mô lớn tại Hoa Kỳ.

Các nhà đào Bitcoin sử dụng hàng loạt máy tính để giải quyết các vấn đề mật mã, giúp tiền tệ duy trì một cơ sở dữ liệu phi tập trung của tất cả các giao dịch của nó. Cuộc điều tra phát hiện ra 34 hoạt động khai thác, mỗi hoạt động sử dụng hơn 40 megawatt điện; nhiều hoạt động này được khởi đầu tại Mỹ sau khi Trung Quốc cấm hoạt động này vào năm 2021, một phần do lo ngại về sử dụng điện năng.

- Advertisement -

Một cách trớ trêu, nhiều nhà máy đã có thể tạo ra lợi nhuận thông qua các thỏa thuận với lưới điện để tạm ngưng hoạt động trong trường hợp khẩn cấp. Hệ thống thưởng cho người dùng điện lớn cam kết tắt nguồn khi lưới điện gặp khó khăn, cho dù họ thực sự làm điều đó hay không, đã tồn tại trước khi các nhà đào Bitcoin tham gia, nhưng việc tham gia đã thêm hàng chục triệu USD vào các khoản lợi nhuận tổng hợp của họ.

Bitcoin có quá lớn đối với Texas không?

Thượng tướng Gregg Abbott, thống đốc bang Texas, muốn Texas trở thành một “lãnh đạo crypto“, nhưng trong những năm gần đây, Texas đã chịu áp lực lớn trên lưới điện của mình, đặc biệt là các cúp điện định kỳ vào tháng 2 năm 2021 và sự cố vào năm 2022 khiến 70.000 người không có điện.

Việc khai thác tiền điện tử tạo ra tải thêm cho lưới điện, tương đương với hàng chục ngàn ngôi nhà mới, cùng với sự tham gia vào các chương trình khuyến khích, đã làm tăng giá điện gần 5% trên toàn bang và đến 9% ở một số cộng đồng tại Tây Texas.

Riot Platforms, công ty khai thác lớn nhất được đề cập trong bài báo của The New York Times, cho biết họ đã trả 2,96 cent cho mỗi kilowatt-giờ điện năng tại Texas vào năm 2022. Các người dùng điện công nghiệp khác trong bang trả 7,2 cent, trong khi người dân trả 13,5 cent.

- Advertisement -

Các nhà ủng hộ Bitcoin cho rằng các ngành công nghiệp khác không bị đánh giá về lượng điện sử dụng của họ và họ không có quyền quyết định cách thức tạo điện. Tuy nhiên, các chuyên gia lưới điện cho rằng nhu cầu liên tục của các trại khai thác Bitcoin làm cho họ phụ thuộc nhiều hơn vào các nhà máy đốt nhiên liệu hóa thạch.

Câu hỏi khác là liệu lợi ích của họ có phù hợp với chi phí: Trong khi hầu hết các hình thức sử dụng điện đều mang lại một số giá trị gia tăng rõ ràng, thì vẫn chưa rõ ràng các ưu điểm của Bitcoin và các loại tiền điện tử khác mang lại cho xã hội ngoài cơ hội đầu tư.

Khác với các người dùng điện công nghiệp khác, thường tạo ra việc làm và sản phẩm, các trại khai thác Bitcoin chỉ tuyển dụng một số ít người và lợi nhuận từ tiền điện tử chủ yếu tập trung cho những người nội bộ. Giá của một Bitcoin đã tăng 76% trong năm nay, gần đạt đến mức 30.000 USD, nhưng vẫn giảm hơn 50% so với giá trị cao nhất của nó vào năm 2021 sau sự sụp đổ của FTX và sự thất vọng với ý tưởng “Web3“.

Tin Tức Bitcoin tổng hợp

- Advertisement -

- Advertisement -
- Advertisment -
- Advertisment -
NHỮNG BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Advertisment -
- Advertisment -

Phổ Biến Nhất